2 thg 10, 2008

Bí quyết của mình là "MACKENO" !

..........Đọc báo SGTT hay tin sáng chủ nhật 28.9.2008 tại tòa soạn có buổi Hội thảo “Bệnh mãn tính ở người cao tuổi , phòng ngừa , điều trị” và lễ trao giải cuộc thi viết “Sống vui, sống khỏe ,sống trường thọ” có văn nghệ phụ diễn, tôi đã gọi ĐT đăng ký liền .Tôi thêm vui khi cô thư ký cho biết những người đến dự còn có thể tham gia thảo luận và tư vấn với bác sĩ chuyên môn về lão khoa của các bệnh viện đầu ngành trong thành phố HCM .

Đúng 9 giờ tôi có mặt tại cổng toà soạn ở số 25 Ngô Thời Nhiệm quận 3 .Tôi cứ tưởng đi sớm nhưng hóa ra mình còn đến sau nhiều người khác vì nơi đây đã hết chỗ gửi xe .Cậu bảo vệ nói : ” Chú vui lòng đem gửi xe ở mé bên kia đường .“ Theo hướng chỉ của cậu ta ,tôi thấy đó là một cơ quan khác .Tôi hơi ngần ngại vì trước cửa ngôi nhà này có để những vòng hoa tang . Một bác lớn tuổi đi với người cháu gái đến sau tôi nghe vậy nói:” Vào nơi ấy xúi quảy lắm . Ông cháu mình về thôi !” Tôi nghĩ ông lão có hơi tin dị đoan nhưng mình chẳng lẽ cũng thế sao .Tôi quyết định dẫn xe đi gửi.

Phòng hội thảo ở tầng lầu 3 ,khách tham dự phải đi bộ nhiều dãy cầu thang gãy khúc . Mỏi chân lên tới nơi, tôi mới hay 9 giờ 30 chương trình mới khai mạc .Tôi tản bộ ngắm nhìn loanh quanh .Hội trường của báo SGTT khá hiện đại nhưng hơi nhỏ, chỉ chứa khoảng hơn 200 chổ ngồi . Mấy cô cậu tiếp tân chạy đi , chạy lại hướng dẫn khách mới đến .Một cô đưa cho tôi xấp chương trình ,dày gần 30 trang in ấn , bọc plastic tươm tất và nói :”Mời chú xem trong lúc chờ đợi. ”Tôi lững thững đi về hướng sân khấu để tìm chỗ ngồi thuận lợi với tuổi tác của mình . Tình cờ tôi nhác thấy Th ,bạn cũ từ thời học trung học , vẫy gọi tôi từ hàng ghế gần sát sân khấu.Th đi với vợ và một cô gái (anh giới thiệu là con dâu tương lai) .Tôi ngạc nhiên hỏi :” Mình thấy hơi lạ khi cậu ngồi ở hàng ghế này đó nghe ! Nó thường chỉ dành cho khách “Vip” thôi ! “Th cuời lắc đầu :” Vip gì đâu. Hôm nay mình được mời đến lãnh giải.”
..........Th kéo tôi ra ngoài hành lang tâm sự : ”Mình không nghĩ bài viết sẽ đoạt giải đâu .Viết cho vui thôi nhưng không ngờ trúng thưởng ,lại giải đặc biệt .”Tôi nói : ” Mình chúc mừng cho Th !Thế cậu viết về nội dung gì ? ”Th chậm rãi :” Minh kể lại kinh nghiệm chữa viêm chu vai , chứng bệnh thường thấy ở người lớn tuổi nhưng người trẻ đôi khi cũng bắt gặp.Có ai bị rồi thì mới cảm thông nỗi khổ của người mắc chứng bệnh này. Người bệnh thường bị đau và hạn chế vận động ở khớp vai do tổn thương phần mềm quanh khớp. Bệnh viêm quanh khớp vai nếu điều trị không đúng thì sẽ tiến triển nặng dần dẫn đến các biến chứng , thương tật mà khả năng phục hồi rất khó khăn .Trong phương pháp điều trị,điều quan trọng kiên trì luyện tập để phục hồi chức năng khớp vai .Chẳng phải những cách chữa Đông y và Tây y không hiệu quả nhưng tốn kém phương tiện , đi lại diệu vợi và quan ngại nhất là hiệu quả chậm chạp khiến người bệnh chịu đau đớn kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến công việc và làm khổ những người thân chăm sóc . Phương pháp tay quay vòng mà tôi trải nghiệm bản thân có hiệu quả nhanh và không tốn kém.” Tôi vỗ vai Th :”Không ngờ một thầy giáo về hưu bỗng chốc lại nhiều người biết đến vì kinh nghiệm chữa bệnh .Bữa nào mình phải đến nhà xin thọ giáo cách chữa viêm chu vai để phòng thân mới được .” Th mỉm cười : ”Đơn giản thôi ,ai cũng có thể tự trị bệnh cho bản thân. Mình có đưa phương pháp chữa này lên mạng .Cậu mở blog của mình ra là thấy ngay.Thôi chúng ta vào hội trường đi ,sắp đến giờ khai mạc rồi .”

.......Th đi lên hàng ghế trên còn tôi trở về chỗ cũ.Đã có người choán chỗ, tôi đành xuống dãy ghế cuối ngồi.Một ông lão ngồi kế bên chìa cho tôi coi một bài báo SG TT mở sẵn :” Chú đọc bài này đi ,tôi thấy tác giả viết có lý lắm .” Tôi mở ra xem thấy đấy là bài “Già không đau nhức “, một bài viết hưởng ứng cuộc thi “Sống vui sống khỏe sống trường thọ”.Tôi nói : ”Dạ , bài này cháu đã xem. Qua vóc dáng ,cháu thấy sức khỏe bác còn tốt lắm .Thưa năm nay bác được bao nhiêu tuổi rồi ạ ? Ông lão ,sau tiếng cười nhẹ đầy sảng khoái , trả lời tôi với giọng ung dung :” Lão năm nay 84 rồi song không có ngày nào vắng mặt trong những buổi thể dục dưỡng sinh . Các chú còn trẻ hơn phải biết quý "Sức khỏe là vàng “ mà chăm lo rèn luyện . Có sức khỏe mới có thể tận hưởng niềm vui cuộc sống.”
.........Trên sân khấu ,một cô gái trẻ đẹp thướt tha trong tà áo dài ,tay cầm micrô bước ra.Trông mặt quen quá nhưng tôi không nhớ nổi cô MC này là ai. Khi cô xưng tên ,giới thiệu chương trình cùng khách tham dự ,tôi mới kịp nhận ra đây chính là MC Phương Thảo ,người đoạt giải nhì trong cuộc thi “Duyên dáng truyền hình “ năm 2006.
.........Mở đầu ,ông phó tổng biên tập báo SGTT tiến lên sân khấu giới thiệu lý do buổi hội thảo , bày tỏ lòng tri ân nhà tài trợ của nhãn hiệu “EnPlus” . Bà Nguyễn Thị Lan Hương , phó tổng giám đốc công ty Nutifood, lên phát biểu tiếp theo .Bà cám ơn sự hợp tác tốt đẹp của báo SGTT , cám ơn sự hưởng ứng đông đảo của các bạn đọc vì có đến trên 1.000 bài viết từ khắp mọi miền trong nước gửi về. Chính nhờ vậy mà cuộc thi "Sống vui, sống khoẻ, sống trường thọ" đã đạt được thành công tốt đẹp .Bà nói thêm :” Cuộc thi mang ý nghĩa tích cực và đậm tính nhân văn .Bởi ở đây mọi người tìm thấy được sự đồng cảm về giá trị cuộc sống và quyết tâm chăm sóc sức khỏe để tận hưởng niềm vui cuộc sống .”

........Sau phần mở đầu , tiến sĩ bác sĩ Tạ Tuyết Mai, trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện Nhân dân Gia Định,báo cáo trước hội trường những số liệu nghiên cứu về tình hình người thừa cân,béo phì ở thành phố HCM .Theo đó, 3 đối tượng dễ thừa cân nhất là người cao tuổi (17,8%),trẻ mầm non + cấp 1 (17,2%) và người trưởng thành (15,7%).Tuy nhiên, thừa cân béo phì chỉ là 1 trong 5 nguy cơ dẫn đến cao huyết áp,đái tháo đường ,xơ gan của người lớn tuổi .Những nguy cơ khác là thiếu vận động,ăn uống sai,hút thuốc lá ,uống rượu. Cuối phần báo cáo, để phòng ngừa những bệnh mãn tính ở người lớn tuổi , bác sĩ Tuyết Mai đưa ra 6 lời khuyên trong ăn uống :

1. Không nên ăn quá nhu cầu năng lượng
2. Ưu tiên ăn thực phẩm có chỉ số đường thấp ,giàu chất xơ
3. Tăng cá, đậu nành .Giảm thịt,uống sữa tách béo
4. Uống rượu vừa phải
5. Không hút thuốc
6. Tăng cường vận động (tối thiểu 30 ph/ngày).
.
Tổng kết cuộc thi "Sống vui, sống khoẻ, sống trường thọ"
.
........Với tiêu chí "Sức khỏe vàng để tận hưởng niềm vui cuộc sống", nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, báo Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp cùng Công ty NutiFood tổ chức chương trình "SỐNG VUI, SỐNG KHỎE, SỐNG TRƯỜNG THỌ" nhằm giúp bạn đọc nhìn nhận đúng vai trò quan trọng của sức khỏe cũng như tạo ra một diễn đàn để mọi người cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm để vượt qua hay sống cùng những căn bệnh mà họ đã hoặc đang trải qua. Câu chuyện trong bài viết (khoảng 400 chữ) phải là kinh nghiệm có thật của bản thân, của người thân hoặc được nghe kể lại. Nhân vật trong câu chuyện có thể đã hết bệnh hoặc đang còn bệnh nhưng đã tìm ra cho mình phương thuốc chữa trị hiệu quả hay một thái độ sống tích cực vượt qua nỗi đau. Đó cũng có thể là những cảm nhận về giá trị của sức khỏe, giá trị của sự sống của người vừa được sống lại từ cơn bệnh nặng.
.
Danh sách những bạn tham gia cuộc thi trúng giải :
.
.........Ban tổ chức sau thời gian hạn nhận bài chấm dứt đã họp xét cân nhắc trong hơn 1.000 bài của bạn đọc gửi về toà soạn báo SGTT , chọn ra được 4 bài xuất sắc để trao giải đặc biệt và 10 bài khá để tặng giải khuyến khích .
.
GIẢI ĐẶC BIỆT (4 giải) :

1.Lê Bình …..thành phố HCM
2.Nguyễn Long…..thành phố HCM
3.Nguyễn Đình Thăng …..thành phố HCM
4.Đào Thi Thanh Tuyền…..thành phố Nha Trang
.
GIẢI KHUYẾN KHÍCH (10 giải) :
.
1.Trần Anh Kiệt…..thành phố HCM
2.Hoàng Minh Hải…..thành phố HCM
3.Nguễn Thị Mẫn…..thành phố HCM
4.Phan Thị Vi…..thành phố HCM
5.Huỳnh Văn Phê….. thành phố HCM
6.Mai Thị Khanh …..thành phố HCM
7.Đỗ Thị Thiên Trang …..thành phố HCM
8.Dương Xuân Lý…..thành phố Cần Thơ
9.Lê Thị Phương Thảo…..thành phố HCM
10. Trần Minh Vũ…..thành phố HCM
.
..........Đại diện ban tổ chức và nhà tài trợ đã lần luợt lên sân khấu trao giải thưởng cho các bạn đọc trúng giải trong tiếng vỗ tay cổ vũ của hơn 200 bạn đọc tham dự buổi hội thảo. Xen giữa các phần chính của chương trình là tiết mục văn nghệ giúp vui của nữ ca sĩ Cẩm Vân với 2 bài hát vốn rất quen thuộc với nhiều người : "Triệu đóa hồng "và "Nối vòng tay lớn ".Ở bài hát thứ hai ,tiếng hát của chị hoà lẫn trong tiếng hát và vỗ tay của những người có mặt trong hội trường .

Những chuyện vui bên lề buổi hội thảo

* Khi ca xong hai bài hát ,ca sĩ Cẩm Vân hết lời cảm ơn các bác ,các cô chú tham dự hội thảo đã ủng hộ mình bẳng những tràng vỗ tay và những tiếng hát hòa theo đầy nhiệt tình .Chị thổ lộ mình sức khỏe cũng không còn như hồi còn trẻ ,hiện nay đang bị đau cột sống .Bởi thế khi leo 3 tầng cầu thang để lên hội trường ,Cẩm Vân cảm thấy rất mệt và còn phải bỏ giầy cao gót đi chân không khi lên cầu thang nên gót chân cũng đau và chị hy vọng báo SGTT sẽ lắp cầu thang máy để lần tới đi dễ hơn.
.
* Bác sĩ Phan Hữu Phước, trưởng khoa Lão, bệnh viện Nguyễn Trãi ,khi trả lời một độc giả tư vấn về thuốc Viagara đã kể trước hội trường một câu chuyện khá dí dỏm . Một bệnh nhân nam nọ khi khám bệnh đã than thở với mình :” Bác sĩ ơi ,hồi hôm tôi mới bị mất không 10 đô.Hỏi tại sao người đó nói :” Tối hôm qua ,sau khi uống một viên Viagara xong ,tôi ngủ quên mất .Sáng dậy thấy tiếc tiền quá bởi giá Viagara hiện nay là 10 đô /viên .”Bác sĩ Phước nói :"Tôi đã giải thích cho ông ta rằng :” Thuốc chưa ngấm thì bác đã ngủ nên không “làm ăn” gì được là phải rồi . Thuốc Viagara chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian chừng 1 giờ . Lần sau nhớ dặn bà xã canh chừng nếu chồng ngủ quên thì đưa tây khều khều cho ông xã thức dậy.”
.
* Bạn đọc Dương Xuân Lý đến từ Cần Thơ, tuy giành giải khuyến khích nhưng có những chia sẻ lý thú về cách chữa bệnh của mình .Bác Lý năm nay đã 83 tuổi nhưng vẫn rất minh mẫn,đi đứng mạnh khỏe .Bác cho biết trước đây mình bị loét dạ dày tá tràng mãn tính hành hạ nhiều năm có chữa theo Tây y nhưng chỉ đỡ chứ không khỏi.Năm 2006 được người quen chỉ cách dùng tỏi sống Lý Sơn mà khỏi bệnh.Bác nói nhiều người cứ tưởng bác mới bước sang tuổi 60 mà thôi .Bác Lý tiết lộ bí quyết của mình là ngoài việc bơi lội hàng ngày ,bác còn là một cao thủ cờ tướng .Trước khi bước khỏi sân khấu ,bác giành lại micro từ tay MC Phương Thảo nói thêm:” Tôi còn một bí quyết nữa nhưng không tiện nói ở đây .Ai muốn biết thì cứ đến nhà.” Cô MC phải năn nỉ ,bác mới bật mí : “Nhà phải có hai phòng ngủ để tối ngủ riêng .Vợ chồng lớn tuổi rồi đừng ngủ chung phòng.”Cả hội trường nghe xong cùng vỗ tay cười rộ.
.
* Tôi gặp lại Th ở cầu thang.Anh nói :” Có một bạn đọc sau khi trao đổi về kinh nghiệm chữa bệnh ,ông ta hỏi mình năm nay bao nhiêu tuổi ? Nghe mình nói 66 tuổi ,ông ngạc nhiên lắm :” Tôi tưởng ông chưa tới ngũ tuần.”Tôi bảo Th :” Thật tình mình cũng thấy cậu nhìn bên ngoài chưa tới 60 tuổi đâu ! Thế cậu có bí quyết gì không ?”Th cười nói :” Có chứ ! Cuộc sống hiện nay đầy rẫy những khó khăn. Tuổi già còn thêm nhiều thứ bịnh tật xảy đến không biết lúc nào .Đó là cái giả phải trả của đời người .Nếu cứ ôm mọi cái lo vào lòng thì làm sao sống vui ,sống khỏe ,còn nói chi đến chuyện sống trường thọ . Bí quyết của mình là “ MACKENO ! ”

.................................................................................nguyenuthang

------------------------------------------------o0o-----------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...
Mỗi năm hoa nở mùa thi đến.Chạnh nhớ trường xưa nhớ bạn bè .Nguyenuthang ..