***
Gọi hồn người đã quá cố về để nói chuyện là chuyện không xa lạ gì với chúng ta, nhưng có phải người chết nào cũng có thể hiện hồn về nói chuyện hay không thì lại rất ít người biết. Bài viết Mru sưu khảo dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này.
***
Có người chết đã lâu mà khi gọi hồn về thì vẫn trở về nói chuyện này chuyện kia, nói chính xác hoàn toàn, vậy là sao? Theo Kinh Địa Tạng thì con người chết 49 ngày sẽ phải đi vào một trong sau nẻo luân hồi. Có những người phải đoạ sinh vào địa ngục ngay, có người sau khi chết thì được lên cõi thiên, cõi thần đó là 3 trường hợp người ta đi ngay. Còn thường thì người chết sẽ chờ 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần đến 49 ngày thì chuyển kiếp, có thể tái sinh làm người, tái sinh vào cõi ngạ quỷ, tái sinh làm súc sinh, trâu bò, lợn gà…Lên cõi trời thì không gọi hồn được, vào địa ngục không gọi hồn được, tái sinh làm người, súc sinh cũng không gọi hồn được. Chỉ có tái sinh lên cõi thần hoặc vào cõi ngạ quỷ mới gọi hồn được, thông thường gọi hồn được thì hồn ấy thường là ngạ quỷ, vì các cô đồng thì chưa đủ sức để triệu những vị thần về được. Tái sinh vào cõi ngạ quỷ, hồn có thể về, nhưng có khẳng định được hồn ấy là bố mẹ, là thân nhân của mình không thì chưa biết, có khi là ngạ quỷ khác về, nhưng tự xưng là người thân nhà mình, họ cũng biết hết mọi chuyện nhà mình.
Đã có trường hợp một cốt đồng bị vong nhập vào, lúc đầu nói là bố, xong rồi lại nói là Quan Âm Bồ Tát, một hồi lại nói là chúa nọ chúa kia. Nó nói đúng các chuyện nhà mình, cứ tưởng đấy là hồn của nhà mình, nhưng thật ra là không phải. Cho nên muốn tốt cho người đã mất thì tốt nhất là làm các việc tốt tạo phước, tích phúc tích đức, trì Kinh, niệm Phật, sám hối cho vong hồn người mất.
Những việc cúng vàng mã, y phục hay ngựa giấy hoàn toàn là mê tín không phù hợp với luật nhân quả cũng như không đem lại lợi ích cho hương linh.
Sau giai đoạn 49 ngày,dù sinh vào cõi nào, người chết lúc này cũng không thể thụ thực đồ dâng cúng của thân nhân gia đình ngoại trừ trường hợp của ngã quỷ .Cách tốt nhất là cúng thí thực, cúng cơm chay và đọc lời khai thị cầu siêu, hồi hướng công đức cho chúng sinh được sinh về cảnh giới tốt đẹp hơn.
Mời đọc cho vui chuyện gọi hồn và đốt vàng mã trong những ngày giỗ Tết .
***
Một gia đình giầu có nọ ở Hà Nội tổ chức giỗ đầu ông bố rất long trọng.Vào những ngày cận Tết ,mọi người bàn năm nay phải đốt vàng mã thật nhiều để bố phò hộ sang năm mới Tân Sửu gia đình làm ăn phát tài, con cháu mau thăng quan lên chức , thêm nhiều bổng lộc.Sau khi lập đàn cúng ở một ngôi chùa lớn nhất thủ đô,gia đình còn tổ chức gọi hồn người đã khuất tại nhà anh con trai cả.
Vong linh ông bố nhập vào ,cười ha hả, giọng nói rất to, trầm hùng, lại pha chút khôi hài của bậc trưởng thượng một gia tộc mà hồi sinh tiền từng là ông tướng vai vế trong quân ngũ quen "ăn to nói lớn".
Anh con trai hỏi:
- Con đốt tiền biếu cho ba, ba có nhận được không?
- Nhận được!
- Con đốt quần áo biếu cho ba, ba có nhận được không?
- Nhận được !
- Con đốt ôtô biếu ba, ba có nhận được không?
- Ôtô hả, mi đốt cả hai lần tao đều nhận được cả!
Cả gia đình mừng mừng, tủi tủi vì không những được giao lưu trực tiếp với cha mình (tính tình giọng nói vẫn thế) mà ba còn nhận được quà biếu của con cháu nữa. Đột nhiên ông bố chuyển sang giọng trang nghiêm và khôi hài:
- Nhưng mà bọn mi đã hại tao!
- Sao hả ba?
- Khi nhận được ôtô, khoái chí quá, tao đẩy ra đường chạy thử thì khởi động mãi mà máy không nổ! Hoá ra không có xăng (cả gia đình cười). Chềnh hềnh ra đường mãi, nên công an đến tuýt còi bắt nộp phạt vì "cản trở giao thông". Loay hoay và lóng ngóng mãi mà không đánh xe vào rìa đường được, công an lại hỏi: "xin cho kiểm tra bằng lái", tao làm gì có bằng lái, và lại phải nộp phạt lần thứ hai (cả gia đình lại cười). Chưa hết đâu, khi bọn mi gửi ôtô lần thứ hai, tao chán quá chả thèm đi nhận, thì tháng sau tao lại nhận được một "trát" bắt nộp tiền "phạt phí lưu kho lưu bãi" (cả gia đình lại cười như nắc nẻ).
- Như vậy vẫn còn may đấy, nếu tao mà đi từ Sài Gòn bằng chiếc ôtô bọn mi biếu thì ba ngày nữa cũng chưa chắc ra được Hà Nội, vậy thì hôm nay giao lưu làm sao được đây?
- Thế ba đi mây về gió à?
- Nhanh hơn cả đi mây về gió! Chỉ cần nghĩ về đâu là đến đó liền. Nhưng bọn mi có thực lòng biếu ôtô cho tao không?
- Chúng con thật lòng mà ba
- Chiếc ôtô thứ hai khá cầu kỳ, bọn mi mua 700.000 đồng ở Hàng Mã đúng không?
- Vâng, sao ba biết tường tận như thế!
- Thì lúc đó tao đang đứng cạnh đó mà. Nếu bọn mi có lòng hiếu thảo, thì hãy mua cho tao một chiếc ôtô thật khoảng 700 triệu thôi mà vì thời Covid-19 ,nhiều hãng xe hạ giá cạnh tranh.
- Nhưng ba có cần đi ôtô của trần gian đâu
- Thì đem tặng cho ông xếp của mày để mày mau lên chức tước trong cơ quan, cứ nói là ba con biếu bác. Mà con nhớ phải khéo đấy, kẻo có người khác mà biết tố ra thì cả hai mất việc mà còn bị sẽ bỏ vào lò đốt chống tham nhũng mà ba cho hay sẽ bùng phát mạnh sau Đại hội lần thứ XIII, tụi bay nhớ đấy .
Mấy người con gãi đầu gãi tai tỏ ra lúng túng, vị gia trưởng lại cười ha hả và nói: "Ôtô thật sao không biếu, mà chỉ biếu ô tô giấy 700.000 đồng thôi, lại còn cứ khấn "Ba phù hộ cho con thăng chức ba nhé !" Ôtô giấy mà thay cho lòng hiếu thảo được à?"
Ông bố lại nói tiếp:
- Bọn mi khi đi may đồ Tết có đo không?
- Phải đo đến ba lần chứ ạ.
- Thế sao bọn mi mua quần áo mã mà chẳng đo gì cả, biết "người âm" gầy hay béo, cao hay thấp mà mua? Mặc không vừa thì vứt bãi rác à?
- Con nghĩ là ở dưới sẽ có phép biến hoá mà ba
- Đã có phép biến hoá thì cớ sao phải mua đồ giấy để đốt đi cho phí, sao không mua đồ thật, rồi đặt lên cúng, tao vẫn chứng nhận được mà, sau đó đem quần áo ấy tặng cho các đồng đội của tao, nói rằng " Ba cháu gửi biếu các bác" thì có hơn không?
- Vâng chúng con xin làm theo lời ba
- Lại còn cái vụ tiền mã nữa.
- Có vấn đề gì hả ba ?
- Có 4 lý do mà không nên mua đồ mã ?
1. Thứ nhất là các nguyên liệu làm tiền mã, đồ mã đều từ các thứ vật liệu dễ cháy, bẩn thỉu, tanh hôi.
2. Thứ hai là khi gia công,..chó mèo nhảy qua nhảy lại còn gì là thanh tịnh.
3. Thứ ba là bọn mi đi lấy tiền ngân hàng, có đếm không? Đếm đến ba lần ấy chứ. Nhưng khi đi mua tiền mã, có đứa nào đếm không? Chẳng bao giờ chứ gì. (cả gia đình sững sờ). Nhưng nếu có đếm thì chẳng bao giờ đủ đâu. Như vậy trong tư duy của bọn làm tiền mã, hàng mã đã chứa đầy tư tưởng đại khái và giả dối rồi, sự giả dối và bất tịnh này đã tàng trữ trong đồ cúng. Thế mà lại nheo nhẻo khấn rằng "chúng con lòng thành dâng lên tịnh tài tịnh vật" hay sao thanh tịnh cái nỗi gì !
4. Thứ tư là: "Thống đốc ngân hàng" của cõi âm phủ đâu có cho phép lưu hành đồng tiền do các cõi giới khác in hộ? Đồng tiền phải có mệnh giá chứ, có thể chế nào mà lại chấp nhận cho hàng nghìn hàng vạn hãng in tiền không? Rồi ai cũng tự in thì tiền có giá trị gì không?...
Vậy nên, nếu các con có cúng thì hãy cúng tiền thật, nhưng nhớ đừng đốt, sau đó mang số tiền đó nhân danh ba mà giúp đỡ đồng bào nghèo và đồng đội của ba thì đó mới là cúng thật. Tuy nhiên, nói với các con cho vui vậy thôi, hư cấu vậy thôi, chứ làm gì mà có cõi âm phủ ba đang sống, ba đã đi đầu thai lâu rồi, đừng có phí tiền mà mua đồ hàng mã, tiền âm phủ, đó là mê tín đấy các con à.
St và phóng tác theo thuvienhoasen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét