18 thg 10, 2020

MÙA THU CANADA 2020




Cây phong chỉ có ở xứ lạnh, vào mùa hè thì cây sum suê cành lá màu xanh, thế nhưng khi trời vừa trở lạnh thì lá phong đổi từ màu xanh sang màu vàng nhạt, màu đỏ và cuối cùng là nâu xám rụng rơi theo gió. Nếu bạn đã thấy lá cờ của Canada, hẳn bạn cũng thấy là ở giữa lá cờ có hình chiếc lá phong màu đỏ, và đây chính là lá phong mùa thu – biểu tượng của Canada.

Canada với tổng dân số 35.524.732 người ( Theo thống kê ngày 03-10-2015) xếp hạng 37 trên thế giới về dân số. Tổng diện tích của Canada là 9.985 million km² (9.985.000 Cây số vuông).





Khi mùa hè vừa ra đi thì mùa thu nhanh chóng trở về và hiện diện khắp nơi, trong rừng sâu, trong công viên, trong đường phố và ngay cả nơi mảnh vườn nhỏ trước nhà trong tiết trời se lạnh, nhiệt độ thường từ 0 độ C đến 15 độ C, trong ánh nắng dịu dàng và bầu trời nhẹ nhàng những vầng mây thấp.



Montréal là thành phố lớn nhất của tỉnh Québec, Canada. Khi mùa thu gõ cửa thành phố Montréal, những con đường ở nơi đây không chỉ trải đầy lá vàng mà còn được nhuộm màu đỏ kiêu sa hay màu xanh pha cam độc đáo. Montréal như chìm trong cả một khoảng trời mùa thu với những hàng cây rực rỡ sắc màu.


Mùa thu Canada đến lúc nào chẳng ai hay. Người ta chỉ có thể nhận ra mùa thu bởi sắc màu của lá. Bắt đầu từ cuống lá, một thứ màu vàng e ấp xuất hiện, rồi chuyển dần sang vàng nhạt, vàng mơ, vàng chanh, hoàng yến, thứ màu vàng mộng mị gợi nhớ hoàng mai quê nhà, như không muốn để ai phải mãi hoài xao xuyến, lá bỗng chuyển sang màu hồng nhạt, hồng mơ, hồng đậm, lại sợ gợi tình quá chăng, lá chuyển sang đỏ tươi đỏ rực, đỏ thẫm, đỏ tía, và rồi sẵn sàng đợi gió cho động tác dâng hiến cuối cùng. Tháng 4 đâm chồi nảy lộc, tháng 10 tinh hoa phát tiết. Một đất như một ngày hội, mỗi cánh rừng già là một bức tranh, mỗi ngọn cây là một tác phẩm, mỗi chiếc lá là một phức hợp những sắc màu. Canada, mỗi năm đến năm tháng ngập mình trong tuyết. Đất lạnh tình nồng làm cho mùa thu Canada lộng lẫy và có hồn.



Mùa thu là một nét chấm phá rất đặc biệt của Canada, khi mùa thu về thì mỗi người lại có một cảm xúc, một tâm trạng riêng, tuy nhiên có lẽ không ai có thể phủ nhận được tính thi vị của không gian này vào thời điểm này, và biết đâu vào một ngày nào đó, chính bạn sẽ bắt gặp chính mình đang thơ thẩn đi tìm một vần thơ thú vị khi lạc vào rừng thu Canada.



Vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10, Canada bước sang thu. Đây là thời điểm mà cây thay lá, chuyển mình sang màu áo vàng rực. Người dân Canada nói đùa với nhau rằng: “Nếu tiền có thể mọc trên cây thì mùa thu sẽ là mùa giàu nhất trong năm”. Sở dĩ, người ta nói như vậy là do lá mọc sum suê, chỉ cần cơn gió nhẹ thoảng qua, lá rụng xuống là là bay trên mặt đất như những tờ tiền rơi.
Image en ligne

Lá vàng rơi phủ kín công viên

Sắc vàng rợn ngợp khắp các dãy phố của Canada. Lá phong dần dần ngả sang màu vàng xen lẫn chút sắc đỏ tạo nên một không gian lãng mạn, trữ tình. Khắp các triền đồi đều được bao phủ bởi rừng cây phong ngút ngàn. Mặt hồ cũng trở nhuốm đượm màu vàng của lá phong. Khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ này có thể dễ dàng bắt gặp ở Canada.

Image en ligne

Sắc vàng đỏ từ cây gỗ thích in bóng xuống mặt hồ

Công viên Algonquin được thành lập năm 1893, là công viên rộng lớn nhất bang Ontario với thảm thực vật phong phú gồm rừng cây, hồ nước, sông ngòi. Dạo bước thật chậm dưới tiết trời thu sẽ lạnh cũng là một cái thú. Càng tuyệt vời hơn nếu bạn cùng người thương, bạn bè và gia đình tổ chức một chuyến picnic trong công viên. Ngồi nhâm nhi ly trà nóng dưới tán cây vàng ruộm.

Trong suốt hai tháng mùa thu, công viên Algonquin đông khách hơn bao giờ hết. Họ đến đây để chiêm Đoàn tàu xuyên qua sắc vàng đỏ của mùa thu  vẻ đẹp của mùa thu Canada thật gần, thật rõ ràng. Công viên được trồng chủ yếu là cây gỗ thích.
Image en ligne

Đoàn tàu xuyên qua sắc vàng đỏ của mùa thu

Khi bang Ontario vào thu, cũng là lúc bức tranh tàu hỏa xuyên qua cánh rừng sắc vàng đỏ hiện ra. Du khách sẽ có cơ hội ngồi trên chiếc tàu hỏa để thưởng thức vẻ đẹp của núi rừng, sông hồ. Tấm thảm rực rỡ sắc vàng, cam, đỏ, nâu nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng của nhiều nghệ sĩ bậc thầy của Canada. Khi đến hẻm núi, bạn sẽ được dừng chân 30 phút. Ðây chính là lúc tuyệt vời nhất để lưu lại những bức ảnh thu. Tiếp theo ở những chặng dừng chân tại khu dân cư là cơ hội để bạn tìm hiểu nền văn hóa Canada.

Image en ligne


Ven đường đại lộ Niagara cũng là nơi chụp hình lí tưởng

Khi thủ tướng Anh Winston Churchill tới thăm đại lộ Niagara, ông đã phải thốt lên rằng: “Đây chính là con đường đẹp nhất thế giới trong một chiều Chủ Nhật mùa thu”. Con đường chạy men theo con sông Niagara mộng mơ, phân cách nước Mỹ và Canada.
Autumnal Wreath
Paperless Post

Không có nhận xét nào:

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...
Mỗi năm hoa nở mùa thi đến.Chạnh nhớ trường xưa nhớ bạn bè .Nguyenuthang ..