24 thg 1, 2012

Cây thần kỳ

Ngày 23 tháng chạp lang thang chợ hoa mới khai trương tại công viên 23-9 thành phố HCM, tôi tình cờ biết được một thứ cây mới du nhập vào Việt Nam .Đó là cây Thần kỳ.Tuy thời gian du nhập không bao lâu nhưng nó đã được những người có đầu óc kinh doanh nắm bắt xem như thời cơ vàng để khai khác quy mô mong hốt bạc lạm giầu cho mình .

cây Thần kỳ
 Từ ngoài đường nhìn vào gian hàng cây cảnh, bị dòng chữ ” “Cây Thần kỳ - Lần đầu tiên xuất hiện tại VN “ kích thích thôi thúc sự tò mò nên tôi gửi xe máy ghé vào xem cho biết.Lách qua đám đông người hiếu kỳ đứng xem đông đảo trước gian hàng,tôi được một thanh niên phát cho tờ bướm quảng cáo và mời dùng thử một trái Thần kỳ .Nó nhỏ như cỡ trái cà phê nhưng thon thon .Cậu ta bảo :” Bác ăn thử rồi nếm miếng chanh nhỏ đây thì sẽ thấy ngay công hiệu kì diệu của loại trái cây này : mọi trái cây chua ăn sau khi nhai trái cây Thần kỳ sẽ chuyển thành ngọt hết .” Tôi ăn thấy vị chua ngọt và  thơm thơm.Khi nhai thêm miếng chanh thì quả thật vị chua của chanh giảm đi rất nhiều đến độ tưởng như đang ăn chanh ngọt.Đang gật gù chép lưỡi thì cậu ta nói :” Bác cho xin 10 ngàn !” Té ra khách dùng thử không miễn phí mà phải trả tiền.Tuy nhiên tôi vui lòng móc ví vì nếm được thứ trái cây lạ cũng thỏa được nỗi hiếu kỳ và gía đó cũng không mắc.Đằng sau gian hàng tôi được hướng dẫn cho thấy rất nhiều cây Thần kỳ nhưng trái rất ít .Hỏi giá thì người hướng dẫn cho hay có nhiều giá tuỳ theo lớn nhỏ từ 300-400 ngàn đến trên một triệu.Anh ta hỏi lấy cây nào , tôi bảo xem cho biết thôi để bữa khác sẽ mua.
Trên đường về ngang qua chợ hoa Tết đường Thành Thái quận 10 ,tôi thấy cũng có gian hàng bày bán nhưng thét giá ít nhất 500 ngàn một cây.Hỏi sao mắc thế thì người bán giải thích đây là cây thuốc có tác dụng thần kỳ gây giống từ châu Phi chữa được bệnh tiểu đường .
Về đến nhà ,tôi liền vào mạng Google search 3 từ “cây Thần kỳ” mới hay loại cây này du nhập vào Việt Nam gần chục năm nhưng chi mới rộ lên ở thành phố HCM vài năm nay như một thứ cây cảnh, cây thuốc, cây dinh dưỡng kỳ diệu. Cây Thần Kỳ là cây tiểu mộc, có thể cao đến 4 mét sau 10 năm, trồng thích hợp ở vùng nhiệt đới ẩm .Sở dĩ cây được gọi là Thần Kỳ là vì trái của nó khi nếm sẽ làm cho các vị chua, đắng của cam, chanh, hay bất cứ thứ quả gì, đều bị biến đổi thành vị ngọt. 
Nguồn cội cây Thần kỳ 

Năm 1725, nhà thám hiểm người Pháp tên là Des Marchais khảo sát và viết về tập tục kỳ lạ của thổ dân vùng tây châu Phi. Thức ăn của họ đều rất chua và không hề có đường. Tuy nhiên, sau khi nhai một loại trái cây có màu đỏ thì các vị chua này trở nên ngọt lịm mà không cần phải bỏ thêm đường.Tên địa phương của cây là taami, asaavàledidi. Thành phần chính của cây là miraculin.
Cây Thần Kỳ du nhập vào Việt Nam cách đây 10 năm và vài năm gần đây mới được biết đến qua mấy mùa hoa Tết có trưng bày cây cảnh ở TP Hồ Chí Minh. Minh Nguyễn là chủ một nhà vườn ở Ấp Chán, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TPHCM. Anh tự nhận mình là người đầu tiên đưa cây này vào Việt Nam mà thực chất là món quà khoảng chục cây do một người bạn Việt kiều tặng cách đây 10 năm.Cả TPHCM hiện có 3- 4 nhà vườn nhận giống với khối lượng lớn từ nhà vườn Thần Kỳ. Cách đây mấy tháng, một số nhà buôn cây cảnh ngoài Hà Nội đặt vấn đề với Minh Nguyễn chuyển cây này ra Hà Nội và đấy là dự án mới nhất của chủ vườn Thần Kỳ.

Tác dụng y học của  trái cây Thần kỳ 

Theo dược sỹ Phạm Hữu Hiền (MBA, Trường Đại học Nam Columbia, Mỹ, một tiệm cà phê ở Tokyo đã cho khách thưởng thức món cà phê miraculin mà không cần dùng đường hoặc chất tạo ngọt tổng hợp với giá khá đắt, khoảng 15 USD. Trái cây Thần Kỳ do hãng Namco, Nhật Bản, cung cấp. Hiện nay các nhà khoa học Nhật Bản đang dự định ghép gene miraculin vào cây rau diếp để sản xuất đại trà sau khi thí nghiệm ghép gene miraculin trên vi khuẩn E. coli bị thất bại.
Miraculin được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai như chất tạo ngọt không sinh năng lượng (calorie), để dùng trong công nghiệp thực phẩm thay thế cho các chất tạo ngọt nhân tạo nhiều độc hại, và có thể ứng dụng phòng một số bệnh như tiểu đường, giảm cân.Tác dụng làm ngọt có thể kéo dài khoảng hơn một giờ và sẽ biến mất nhanh chóng, nếu uống ngụm trà nóng. Vì miraculin không tạo ra năng lượng (calorie) và là hợp chất tạo vị ngọt thiên nhiên nên nó được thổ dân châu Phi dùng từ nhiều trăm năm nay. Nhiều nhà sản xuất kỳ vọng nó được ứng dụng rộng rãi để chữa nhiều bệnh cần sử dụng các chất tạo ngọt tổng hợp và tránh dùng saccaroz (đường mía) như bệnh tiểu đường, bệnh béo phì…
Bác sỹ Mike Cusnir, nhà nghiên cứu và là chuyên gia ung thư tại Trung tâm Y khoa Mount Sinai, cho hay chán ăn khiến bệnh nhân càng sụt cân, càng suy dinh dưỡng, làm giảm khả năng của hệ miễn dịch và chức năng cân bằng điện giải của cơ thể. Nhưng sau khi sử dụng trái thần hiệu quả trong việc khôi phục cảm giác ăn ngon cho bệnh nhân ung thư. Các gai vị giác trên lưỡi của bệnh nhân ung thư bị tổn thương nặng nề khi điều trị hóa chất khiến họ chán ăn.

Không có nhận xét nào:

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...
Mỗi năm hoa nở mùa thi đến.Chạnh nhớ trường xưa nhớ bạn bè .Nguyenuthang ..