........................(Đăng trên Báo Tuổi Trẻ ngày 3.1.2011_Mục"Người trong cuộc" )
.... ...Sáng 30.12 đi khám bệnh tại bệnh viện 115,tôi được bác sĩ cho hay do thời hạn thẻ BHYT của tôi đến 31.12 là hết nên sẽ chỉ cấp 2 ngày thuốc trừ phi đổi được thẻ mới ngay sáng hôm nay.Thế là tức tốc tôi chạy xe máy đến bộ phận LĐ-TB&XH phường 12 quận 10 thành phố HCM.
.... ....Hôm đó trùng ngày phường họp gì đó nên trong phòng chỉ có một cô gái trẻ ngồi làm việc.Thấy tôi nói xin đổi thẻ BHYT gấp để kịp về khám bệnh,cô hỏi tên và sốt sắng lục tìm trong đống thẻ chưa phát.Cô tìm đến hơn 5 phút mà vẫn không thấy thẻ của tôi.Tôi ái ngại bảo :” Để chú phụ giúp soát lại một lần nữa xem sao .”Cô cười lắc đầu :”Cháu đã xếp thẻ theo vần.Tìm nãy giờ không thấy chắc là thẻ thất lạc rồi .Cháu thành thật xin lỗi chú.Giờ cháu sẽ hỗ trợ chú xin cái thẻ khác.”
..........Nói xong cô lấy ra một mẫu đơn khai thất lạc thẻ BHYT và chỉ dẫn cho tôi điền các chi tiết vào.Xong xuôi,cô bảo tôi ngồi chờ rồi tự mình đi xin dấu xác nhận của phường (ngạc nhiên thứ nhất của tôi).Khi quay trở lại,cô đưa cho tôi tờ khai và nói :”Cảm phiền chú đem giấy này đến Phòng LĐ-TB&XH quận 10 tại 781 đường Lê Hồng Phong.Nơi đây sẽ cấp thẻ BHYT mới in ngay tại chỗ rất nhanh.”
........Tôi cám ơn toan đứng lên thì cô ngăn lại và bảo:”Chú chờ cháu một chút.”Rồi cô lấy từ trong xách tay của mình ra 2 tờ 2 ngàn đồng đưa cho tôi và nói : ”Họ sẽ thu chú lệ phí 4 ngàn làm lại thẻ BHYT mới.Nhưng việc làm thất lạc thẻ là lỗi của cháu nên chú vui lòng cầm số tiền nhỏ này để nộp.”( thêm một lần ngạc nhiên nữa của tôi )
.........Tôi nói mình không nhận nhưng cô cứ nhất mực bỏ tiền vào túi áo sơ-mi của tôi.Cảm kích trước thái độ và hành xử rất có trách nhiệm của cô,tôi nói :”Nhớ lại trước đây đọc Tuổi Trẻ trong mục Bạn đọc viết ,chú thấy có người ca ngợi một nữ nhân viên phường 12 có tấm lòng thương yêu giúp đỡ khi ông ta gặp khó khăn trong việc xin giấy tờ.Phải chăng người tốt đó là cô ?” Cô gái trẻ này lắc đầu cười và trả lời :” Dạ không phải con đâu ,cô đó tên Lài trước cũng ở phòng này nhưng bây giờ được phân công làm việc khác trên lầu 1.Còn cháu tên Bích mới đảm nhiệm phòng này ít tháng thay thế anh Hảo vừa thuyên chuyển công tác lên Phòng LĐ-TB&XH thành phố .”
.........Sáng hôm đó đúng như lời cô Bích nói,tôi xin lại được tấm thẻ BHYT mới nhanh chóng và việc cấp phát thuốc của tôi ở bệnh viện 115 cũng diễn ra suôn sẻ.
Trên đường trở về nhà, lòng tôi cứ nao nao suy nghĩ về phong cách làm việc của cô Bích.Chấp nhận ứng trả lệ phí làm thẻ là một việc nhỏ nhưng thái độ và cách ứng xử của cô đáng là một bài học kinh nghiệm về phục vụ dân: biết nhận trách nhiệm trước sai sót và mau chóng khắc phục hậu quả không để người dân bị thiệt thòi.Tôi thầm nghĩ đất nước sẽ tiến bộ nhanh hơn nếu như tấm gương phục vụ dân trên đây được nhân rộng ra trong các cơ quan nhà nước ở mọi cấp độ và cương vị.
.................................................... ......................Nguyenuthang _ P12 Q10 TPHCM
----------------------------------------------------------------------------------------------
Phản hồi từ bài viết (Trên Tuổi Trẻ Online)
Nguyễn Trực Ngôn
KIM LOAN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét