3 thg 9, 2008

“Vua quà sáng” ở Montreal


         Tháng bảy vừa qua tiệm phở Chez Tau Bay ở số 745 đường Jean Talon est,
Montreal (Canada) khai trương. Trong tuần lễ đầu tiên khách ăn một tô sẽ được tặng tô thứ hai miễn phí.
           Không biết có phải do quảng cáo quá ư hấp dẫn chăng mà bàn nào cũng không còn ghế trống. Khách đông, cả người Việt mình lẫn người nước ngoài, nên ngồi ăn không được mát mẻ cho lắm dù có máy lạnh. Tuy vậy, tôi thấy ai cũng ăn ngon lành chẳng kể đến việc ngồi chật chội và nóng. Tôi kêu tô “xe lửa” đặc biệt.
         Tôi ăn nhiều tiệm phở ở nước ngoài rồi nhưng thành thật mà nói phở ở Chez Tau Bay nấu rất ngon: nước lèo trong, ngọt thanh, không gây mùi bò, không có cảm giác bừng bừng nơi gò má do người nấu lạm dụng bột ngọt.
           Tôi ưng ý nhất là khoản thịt: nhiều, mềm, thái vừa ăn, không dày quá hay mỏng quá. Dù đang phải giảm cân nhưng do đói bụng và ngon miệng quá, tôi cũng làm hết veo hai tô xe lửa đặc biệt! Lúc trả tiền, cô chủ tiệm còn trẻ, rất dễ thương đến tận bàn nói: “Em chỉ tính anh một tô thôi” (một tô 7 đôla Canada, hơn 90.000 đồng VN).
          Trước khi có phở Chez Tau Bay thì Montreal có phở Liên ở Cotes-Des-Neiges nổi tiếng ngon được rất nhiều người biết, khách đông đến độ muốn ăn phải xếp hàng mới vào quán được. Nhưng sau chất lượng phở xuống dốc nên khách dần dà không còn đông nữa. Montreal còn có hàng chục tiệm khác song không nổi tiếng lắm, tôi đã đến ăn các quán ấy nhưng rồi “một đi không trở lại”. Thế mới biết nấu phở cho ngon, có đông khách ăn chẳng dễ chút nào.
        Theo một số Việt kiều thường về nước đều đặn thì những năm gần đây phở nấu ở nước ngoài có vẻ ngon không thua gì phở ở VN. Nhận định như thế có hơi chủ quan nhưng thật tình mà nói phở Việt ở nước ngoài lúc sau này chất lượng có chuyển biến hơn. Nếu trước đây chỉ có phở tái, phở chín thì nay các tiệm phở do Việt kiều đứng nấu cũng đủ thứ không thua gì phở trong nước.
        Phở bên này mở ngày càng nhiều, và khi phở trở nên món quà sáng nổi tiếng khắp thế giới thì nhiều chủ tiệm đã cử người về nước “tầm sư” để học nấu phở kiểu truyền thống thật ngon hòng cạnh tranh với những tiệm khác. Để thu hút thực khách, các tiệm phở mới mở thường đăng quảng cáo trên các báo phát miễn phí tại các khu phố có đông người Việt làm ăn buôn bán.
           So với nhiều nước trên thế giới, số tiệm phở ở Canada không nhiều bằng nhưng giới Việt kiều ở đây rất đỗi tự hào rằng họ đã từng bước nâng cao chất lượng phở để giờ đây nó trở thành món ăn ngon hấp dẫn nhiều người bản địa.
        Riêng tôi cứ nhớ mãi lời khen của J.T., một anh bạn Canada làm chung công ty, sau khi được tôi mời ăn hồi mới qua đây, rằng: “Phở rất ngon, giàu dinh dưỡng lại còn rất bình dân. Phở là “vua” của các quà sáng trên thế giới”. Nghe anh khen, lòng tôi bỗng trào dâng một niềm vui khó tả, sung sướng, tự hào mình là người VN !
...............................................................................................
Bài đã đăng trên Tuổi Trẻ cuối tuần (19/08/2006)

Không có nhận xét nào:

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...
Mỗi năm hoa nở mùa thi đến.Chạnh nhớ trường xưa nhớ bạn bè .Nguyenuthang ..