21 thg 11, 2009

TIẾC NUỐI MỘT CON ĐƯỜNG !

KÝ SỰ
.....................................................................................................Nguyenuthang@...



.a.Còn đâu nữa “Con đường tình yêu “ !
.........Khoảng 3 năm trước ,khi đường Thành Thái nối dài (giới hạn bởi đường 3 tháng 2 và đường Bắc Hải) mới thông xe, người dân quận 10 ai cũng vui mừng vì đó là một tuyến đường lý tưởng dài hơn 1,5 km, lộ giới 30 m ,có 4 làn xe chạy qua các phường 12,14 ,15. Con đường mới xây dựng này có một thời gian đã được giới trẻ thành phố gán cho cái tên rất lãng mạn là “con đường tình yêu “ bởi hai bên vỉa hè thênh thang sạch đẹp lại chưa hàng ăn,quán nước nào kịp hình thành quả là một địa điểm lý tưởng cho những cặp tinh nhân hẹn hò tâm sự thoải mái mà không phải tốn “phí tình yêu “. Nhưng thời gian đẹp đẽ đó không còn nữa bởi con đường Thành Thái nối dài ngày nay đã đổi thay nhiều .
....

....
..........Nhìn lại quá trình xây dựng đường Thành Thái nối dài,người ta được biết theo như kế hoạch của UBND quận 10 công bố lúc khởi công xây dựng thì con đường này khi thông xe sẽ giảm bớt áp lực giao thông cho các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám,Tô Hiến Thành và Nguyễn Tri Phương ,sẽ là tuyến đường “huyết mạch” nằm trong dự án phát triển đầy hứa hẹn của quận 10 .Song diễn tiến sự việc từ lúc con đường hoàn thành đến nay không thực sự đạt được những tốt đẹp như dự tính ban đầu .Thực tế cho thấy ngoài tác dụng điều hòa lưu thông thì về mặt hiệu ứng kinh tế chưa thấy gì khởi sắc. Có chăng chỉ là việc giải quyết cho tư nhân thuê mướn mặt bằng buôn bán nhỏ mang tính tạm bợ mà lợi nhuận thu được chẳng bù đắp lại những thiệt hại gây ra từ việc các cơ sở kinh doanh này sử dụng tùy tiện các lề đường khiến chúng nứt nẻ , xuống cấp và quan trọng hơn là việc buôn bán tạp nham nhiều mặt hàng tạo ra hậu quả đáng tiếc là sự nhếch nhác cảnh quan đường phố đi ngược với yêu cầu thực hiện nếp sống văn minh đô thị mà UBND TPHCM chú tâm xây dựng từ mấy năm qua . Đây cũng là ý trọng tâm mà tác giả muốn đề cập tới trong ký sự này
b. Sự hình thành bát nháo của khu phố ốc.
..........Khi 77 kiôt kinh doanh mặt hàng trang trí nội thất xây dựng không phép trên đường Thành Thái nối dài của Công ty cổ phần thiết bị y tế Vimec bị đình lại và xảy ra sự lấn cấn kéo dài giữa lãnh đạo UBND TPHCM và UBND quận 10 trong việc giải các kiôt thì khu phố ốc quận 10 hình thành và phát triển rất nhanh .Các quán ốc mang những cái tên nghe lạ tai với người thành phố nhưng khá ấn tượng như “Ốc Nga “,"Ốc Ta ","Ốc Thảo " ,"Ốc Xuân", "Hến Ơi ! "…Hàng ngày cứ khoảng 4-5 giờ chiều cho đến quá nửa đêm ,khách từ mọi nơi đổ về đây . Suốt đoạn đường 7-8 trăm mét từ quán “Làng ốc Nghệ thuật” ở góc đường Bắc Hải kéo dài sang các quán nằm trên đường Thành Thái lúc nào cũng lao xao ,ì xèo .Thực khách phần nhiều là phái nam ,không chỉ đến quán ốc thưởng thức đặc sản đồng quê mà còn vì nơi đây có những tiếp viên trẻ đẹp ,ăn mặc “mát mẻ” , biết làm “vui lòng khách đến ,vừa lòng khách đi”. Thế nên phu phố ốc quận 10 nhanh chóng trở thành điểm đến lý tưởng để các bạn trẻ trong thành phố rủ nhau đến ăn uống .Nhưng việc tụ họp đông người với những âm thanh ồn ào náo nhiệt đã khuấy động cuộc sống bình thường của người dân sống tại khu vực này.Khu phố mất đi sự yên ắng do các quán ốc sinh hoạt tới quá nửa đêm .Vỉa hè bị các quán ốc lấn chiếm buộc khách bộ hành phải đi xuống lòng đường và đàn bà con gái ai khi có việc phải đi ngang ai cũng né sang bên kia lề đường để tránh phải lọt tai những lời chọc ghẹo khiếm nhã của khách đã say xỉn .Đã không ít lần những đối tượng say xỉn đó là nguyên nhân gây ra cản trở lưu thông đường phố và tai nạn giao thông .



..........Hệ quả từ việc kinh doanh của những quán ốc không chỉ có vậy.Sáng ra hai lề đường mang một bộ mặt nhếch nhác trái ngược hẳn với hình ảnh đẹp đẽ thông thoáng lúc ban ngày. Đó là những túi nilông ,những bịch rác vứt ngổn ngang ,hoặc rải rác trên vỉa hè hoặc chất đống nơi miệng hố ga .Đó là những bãi nước lênh láng tanh tưởi đến lợm giọng bốc ra từ nước luộc ốc,nước chấm dư thừa, nước rửa chén .Vì miệng hố ga bị rác lấp kín nên thứ nước nặng mùi đó mặc sức tràn ra mặt đường .


.........Chỉ tội nghiệp cho những người quét đường lúc sớm mai phải hết sức vất vả mới thu dọn hết những đồ dư thừa từ quán ốc thải ra.Tục ngữ Việt Nam có câu ”Kẻ ăn ốc người đổ vỏ “.Ngẫm ra thấy thấm thía chạnh lòng thương những người công nhân hàng ngày bỏ bao công sức lao động dọn dẹp rác rưởi trả lại mỹ quan cho con đường trong khi những người khác cứ thản nhiên xả rác ra đường phố không hề có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
c.Những gian hàng phong lan ,cây cảnh lấn chiếm lề đường
........Hai lề đường đường Thành Thái nối dài khi mới thông phải nói là đẹp như mơ trước ánh mắt người đi đường . Mỗi bên lề rộng từ 5 đến 7 mét lát gạch nền vuông trang trí khổ lớn trải suốt tuyến đường dài hơn1,5 km trải từ ngã tư Thành Thái -Tô Hiến Thành bọc theo đường Bắc Hải đến ráp ranh đường Lý Thường Kiệt .Khó mà tìm thấy trong thành phố đường phố nào có lề đường rộng và thoáng như vậy.Con đường mới qúa ư sạch đẹp nên thời gian đầu nó trở thành là điểm hẹn cho những người đi tập thể dục buổi sáng và dạo mát buổi chiều . Nhưng từ khi những gian hàng phong lan ,cây cảnh được cho phép phát triển tại đây thì sự việc đã đổi khác đi .Trước hết ,bề rộng lề đường bị các gian hàng choán đi già nửa .Khách bộ hành đang đi trên con lề thênh thang nay chỉ còn chưa đầy 2 mét .Trong dịp Tết Kỷ Sửu ,chủ các gian hàng tự ý nới phạm vi để có chỗ bày cây cảnh ra sát lề đường .Tết xong, lẽ ra phải trả lại mặt bằng trở lại như trước thì lại có những chủ gian hàng hoa kiểng không chấp hành .Họ lợi dụng việc địa phương quản lý không chặt để duy trì diện tích đã lấn thêm.Cá biệt có một vài gian hàng kinh doanh ôm đồm nhiều mặt hàng như bonsai,phong lan,cá kiểng, chậu cây,phân bón… đã đưa hàng rào lưới sắt lấn ra gần sát lòng đường chỉ chừa lối đi có cho người qua lại bề ngang chỉ vừa bằng 2 viên gạch lót nền.


...........Việc gia tăng nhiều tụ điểm bán hàng thiếu quy định ràng buộc chặt chẽ phải tuân thủ khi sử dụng đã biến một con đường đẹp đẽ ,thông thoáng chỉ sau một thời gian trở nên nhếch nhác mất vệ sinh bởi hàng ngày lượng rác và nước xả ra ngày rất nhiều .Hầu như mỗi sáng sớm , người ta đều thấy miệng các hố ga phủ đầy rác rưởi ,nước tràn ra mép đường dù trời không mưa .Tuy việc cho phép sử dụng lề đường Thành Thái có tính giai đoạn nhưng chủ nhân các gian hàng thay vì che chắn tạm thì lại dựng khá vững chắc để tiện nghi sinh hoạt và buổi tối có thể ngủ lại .Họ đục xới gạch nền để chôn cọc dựng lều ,che mái lợp .Việc lót thêm trên lề đường một nền xi măng cho cao ráo tránh nước đọng là sự đương nhiên .Theo thời gian ,nước tưới hoa kiểng hòa với bùn đất từ các chậu cây rơi vãi làm lề đường lúc nào cũng ẩm ướt,dơ bẩn mau xuống cấp .Những viên gạch nền không còn bằng phẳng mà trồi lên ,lõm xuống ,khập khênh.Chúng trở thành những cái bẫy đối với người qua lại .Thật đáng âu lo và tội nghiệp cho các người cao tuổi sống trong khu vực vì các cụ thường đi bộ tập thể dục nơi đây lúc trời mờ sáng .Nếu chẳng may có ai trong số người già nói trên vấp phải thì việc gãy xương khó mà tránh khỏi
d. Lề đường trở thành bãi đậu ô tô .
..........Trong vòng hai năm trở lại đây ,người đi đường thấy có những xe tải nhẹ hoặc xe khách nhỏ đậu qua đêm trên lề đường Thành Thái nối dài trước mặt tiền kiôt số 218A1 ,khi 1 xe ,khi 2 xe .Con số xe đậu không nhất định nhưng ngày nào cũng có .Thường các tài xế đem xe đến đây vào chạng vạng tối và đánh xe đi lúc trời sáng .Nhiều bữa đã hơn gần 7 giờ , vẫn còn thấy các tài xế ngồi ung dung nhâm nhi cà phê tại một quán nước gần đó .

..........Có hôm người ta được chứng kiến cảnh chéo ngoe : bên kia đường ,hai anh cảnh sát công lộ đang đứng kiểm soát xe qua lại thì ở mặt đường đối diện ,xe ôtô đậu trên lề lại chẳng phải là đối tượng cần phải kiểm tra .Thật khó hiểu vì trước khi UBND TPHCM ra quy định các quận huyện trong thành phố có quyền cấp phép cho sử dụng tạm vỉa hè, lòng, lề đường có thu phí thì một số tuyến đường thuộc quận I không cho bất cứ một xe máy nào dừng xe trên vỉa hè hoặc lòng đường ,hễ ai vi phạm đều bị phạt .Ấy vậy mà tại con đường này suốt hai năm qua ,một vài xe ôtô ngang nhiên đậu trên lề ngay trước mắt cảnh sát song lại chẳng là vấn đề gì sai trái hoặc vi phạm luật giao thông .
đ.Việc quản lý duy tu con đường thiếu sót .
.........Việc các xe ôtô đậu qua đêm như vừa nói trên đây không chỉ phạm luật mà lâu ngày còn dẫn đến việc lề đường bị hư hỏng .Khi đường Thành Thái nối dài mới hoàn thành ,ai đi ngang cũng thích vì nó thông thoáng,sạch đẹp . Nhưng việc các kiôt vì xây dựng trái phép không được kinh doanh buôn bán làm cho hai bên đường vắng vẻ thiếu sinh khí và ngày càng nhếch nhác . Hàng ngày trước cửa các gian nhà trống vắng ,rác cứ nhiều thêm vì thiếu người quét dọn .Rác đến từ đâu chẳng ai rõ nhưng người thường xuyên qua lại không khỏi bức xúc khi những hình ảnh trái với vệ sinh môi trường ,không phù hợp với nếp sống văn minh của người dân thành phố cứ đập vào mắt mình : thôi thì xác chuột ,”bãi mìn”, thức ăn nôn ra ,đống xà bần do ai lén đổ…Trên vách các kiôt ai muốn dán giấy quảng cáo,tờ rơi nào cũng được hết.Trước mặt tiền kiôt số 218A3 ,một “nhà thơ bụi đời ” vô danh nào đó đã dùng gạch ghi trên tường  bài học mình rút ra được từ cuộc sống :



...........Thật nhức nhối khi nhìn hai chữ “Cấm Đáy” viết rất lớn trên vách trụ sở Dân phòng phường 15 quận 10 đặt tại ngã ba đường Thành Thái - Bắc Hải ,trước Trung tâm Thông tin di động khu vục 2 .Người qua đường khó chịu vì sự mất vệ sinh ít nhưng vì cách sử dụng tiếng Việt cẩu thả thì nhiều.Hẳn đội dân phòng phường 15 đã rất bực bội ,song viết tiếng Việt sai sót như thế quả thật đáng trách .Có lẽ nào các anh dân phòng- hầu hết đã học xong cấp hai - lại không viết đúng chính tả nổi hai chữ thông thường như vậy ?


...........Vẻ đẹp con đường mất dần theo thời gian .Trách nhiệm quy về ai ? Người dân hay người quản lý ? Thiết nghĩ không thể quy hết trách nhiệm cho cấp quản lý địa phương bởi nhân lực và phương tiện ở các phường hiện nay rất hạn chế và chính mỗi người công dân trong xã hội phải có nếp sống văn hóa biết tôn trọng và gìn giữ của công .Nhưng việc quản lý con đường ở mức độ hiện nay là chưa đủ .Cách kiôt bị viết bẩn ,cách chỗ các ôtô thường đậu trên lề không bao xa ,UBND phường 15 đã treo lên tường bảng thông báo“Đường dây nóng” ghi đầy đủ các số điện thoại khẩn để nhân dân có thể gọi liên lạc mỗi khi có việc khẩn thì báo cơ quan hữu trách.Thế nhưng có những sự việc người dân không dám nói ra vì ngại ngùng ,vì e dè đụng chạm và có những sự việc chỉ bằng “thấy tận mắt,sờ tận tay, day tận trán” của người hữu trách thì kẻ sai phạm mới nhận lỗi và chịu sửa chữa cái sai của mình .Giá như có sự đôn đốc và kiểm tra sâu sát hơn trong việc bảo quản duy tu con đường thì những người quản lý sẽ sớm nhìn ra những hạn chế để tránh ,những sai sót để sửa và những thế mạnh cần phát huy để cùng với nhân dân gìn giữ con đường sử dụng lâu bền hơn .
 e.Thay lời kết
.........Khi viết bài này,tác giả trong cái nhìn của người dân,chỉ muốn bày tỏ nỗi bức xúc tiếc nuối cho một công trình mất nhiều thời gian và tiền bạc lẽ ra khi hoàn thành phải đem lại lợi ích nhiều hơn như kế hoạch đề ra .Thiết nghĩ lợi ích kinh tế mà con đường Thành Thái nối dài đem lại cho quận 10 nói riêng và cho thành phố nói chung là rất lớn vì phạm vi khu đất chưa được khai thác sử dụng mà tuyến đường chạy qua không chỉ vỏn vẹn vài ha mà có thể lên đến gần 30 ha nếu kế hoạch phát triển cụm kinh tế thương mại - dịch vụ – viễn thông – du lịch ở khu vực quận 10 của Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam sớm trở thành hiện thực .Vì lý do khách quan nào đó kế hoạch chưa thể thực hiện song việc để cho một công trình có tổng kinh phí đầu tư xây dựng 53 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù giải tỏa khoảng 32 tỉ đồng mà không đáp ứng được những lợi ích kinh tế đề ra là điều rất đáng tiếc không chỉ với nhà nước mà cả cho nhân dân ,những người có nhà trong phạm vi giải toả khi quận 10 làm con đường. Dù đã phải chịu sự thiệt thòi khi di chuyển nơi cư trú nhưng họ sẽ rất vui khi thấy việc chuyển rời nhà cửa của mình trước đây góp phần vào công trình xây dựng thành phố giàu đẹp hơn.Trong mấy tháng qua ,đường Thành Thái nối dài đã có ít nhiều chuyển biến khi các số kiôt thuộc phạm vi phường 14 được phép sửa chữa nâng cấp để tiếp tục hoạt động kinh doanh trở lại vào dịp tết sắp tới . Đến hôm nay , vài kiôt khu vực này đã hoạt động trở lại trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân vì cách xử lý của cơ quan chức năng đối với 77 kiôt thương mại của Vimec không giống cách hành xử trước đây đối với hàng trăm căn nhà của người dân tại quận Bình Tân bị buộc phải tháo dỡ vô điều kiện vì xây dựng không phép.Mong rằng các mặt tiền phần đường còn lại hiện đang cho thuê sử dụng táp nham - đã lãng phí do khai thác chưa tương xứng với giá trị thực của “khu đất vàng” ,lại còn làm cho con đường mau xuống cấp - sẽ được UBND quận 10 xem xét lại để đề ra kế hoạch khai thác có hệ thống, có tầm nhìn xa và các gian hàng một khi được cấp phép kinh doanh phải tuân thủ xây dựng khang trang ,hiện đại xứng với  tầm vóc ,giá trị của nó .

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...

HOA HỌC TRÒ-Trời đất dành riêng tuổi học trò.Một loài hoa đỏ rất nên thơ...
Mỗi năm hoa nở mùa thi đến.Chạnh nhớ trường xưa nhớ bạn bè .Nguyenuthang ..